Phần mềm và thiết bị bán hàng nhất định bạn phải mua khi mở cửa hàng kinh doanh.
Quá trình chuẩn bị để bắt đầu công việc bán hàng thường tốn nhiều thời gian và cần mua sắm nhiều đồ đạc, trang thiết bị cả phần cứng và phần mềm. Tuy nhiên dù có ý định kinh doanh mặt hàng nào thì bạn cũng cần phải mua một số thiết bị bán hàng sẽ được nêu dưới đây.
1. Máy tính
Máy tính là công cụ phổ biến và gần như không thể thiếu ở các cửa hàng bán hàng kinh doanh. Ngoài kết nối các thiết bị bán hàng khác như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch hay ngăn đựng tiền. Máy tính còn dùng để lưu trữ dữ liệu bán hàng, danh sách khách hàng, xuất nhập kho, doanh thu bán hàng... Giúp bạn quản lý cửa hàng dễ dàng và hạn chế các sai sót trong lưu trữ dữ liệu.
Trong thời buổi kinh doanh online là phổ biến, nhà nhà làm thương mại điện tử, việc có máy tính kết nối mạng giúp bạn dễ dàng theo dõi xu hướng và bán hàng trên các trang thương mại điện tử lớn như lazada, shopee, vatgia… làm tăng doanh số và mở rộng khách hàng.
2. Máy in mã vạch
Máy in mã vạch (hay còn gọi là máy in tem nhãn, máy in tem) là thiết bị đầu tiên cần phải tính đến. Đây là thiết bị kết nối với máy tính để in mã vạch lên bề mặt tem nhãn, sau đó dán lên sản phẩm. Đây là thiết bị kết nối với máy tính để in mã vạch lên bề mặt tem nhãn, sau đó dán lên sản phẩm. Đối với hàng hóa tiêu dùng như bánh kẹo, thuốc lá, sữa… thường có sẵn mã vạch của nhà sản xuất, bạn có thể sử dụng mã vạch sẵn có để quét mã vạch và tiến hành thanh toán. Với cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ kinh doanh mặt hàng tiêu dùng bạn không cần phải đầu tư thêm thiết bị này. Tuy nhiên, có một số sản phẩm không có sẵn mã vạch, để có thể tiến hàng thanh toán với sản phẩm này bạn cần tạo ra mã vạch cho nó với máy in mã vạch.
Bạn có thể muốn sử dụng một hệ thống dựa trên thủ công như bút và giấy hoặc Excel để theo dõi tài sản của mình. Lỗi của con người khi nhập dữ liệu, cùng với sự hỗn loạn của nhiều người dùng chỉnh sửa thông tin, làm cho các tùy chọn đó không đáng tin cậy. Nhập dữ liệu của con người có thể có tỷ lệ lỗi một trên 300 ký tự, trong khi đó, máy quét mã vạch hầu như không có lỗi chỉ với một lỗi trong 36 nghìn tỷ ký tự. Một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để theo dõi tài sản là mã vạch và máy in mã vạch.
Nếu bạn đang bán lẻ và quản lý hàng tồn kho, bạn đã sử dụng mã vạch tại quầy thanh toán để xử lý thông tin và có lẽ bạn đang sử dụng máy in mã vạch tem nhãn để in biên lai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào công ty của bạn, bạn có thể cần sử dụng mã vạch theo các cách khác để theo dõi hàng tồn kho của mình dọc theo chuỗi cung ứng. Đối với điều này, bạn có thể muốn có thể tạo và in nhãn mã vạch của riêng bạn hoặc yêu cầu nhà cung cấp của bạn in chúng.
3. Máy quét mã vạch
Máy quét mã vạch (hay còn gọi là máy đọc mã vạch, đầu đọc mã vạch, thiết bị đọc mã vạch, đầu tít mã vạch) là thiết bị dùng để thu thập thông tin từ tem nhãn, mã vạch vào máy tính. Cơ chế hoạt động của máy quét mã vạch ngược lại so với máy in mã vạch, tuy nhiên đây là 2 thiết bị liên quan chặt chẽ với nhau và không thể thiếu một trong hai thiết bị này, nói cách khác, nếu quản lý sản phẩm bằng mã vạch thì nhất định phải mua đầu tít mã vạch, và nếu mua đầu tít mã vạch thì cũng cần phải mua máy in mã vạch.
Tại các cửa hàng bán lẻ, số lượng mặt hàng rất nhiều, nhân viên thu ngân hầu như không thể nào thuộc hết tên và giá của sản phẩm. Do đó, việc tính tiền là một trở ngại rất lớn. Điều này có thể gây ra những rắc rối không nhỏ như:
- Mất thời gian tìm kiếm lại giá sẽ làm ảnh hưởng tới tốc độ bán hàng. Bạn có biết 83% khách hàng sẽ không quay lại cửa hàng lần 2 nếu họ phải đợi quá 15 phút trong khâu thanh toán?
- Nhớ sai giá: ảnh hưởng lớn tới doanh thu cũng như lòng tin của khách.
- Thiếu tính chuyên nghiệp.
Do đó máy quét mã vạch đóngmột vai trò quan trọng trong việc tránh nhầm lẫn giá tiền.
4. Máy in hóa đơn
Máy in hóa đơn (hay còn gọi là máy in bill) là thiết bị dùng để in hóa đơn đưa cho khách. Máy in hóa đơn là thiết bị bán hàng không-thể-thiếu trong danh mục các trang thiết bị bán hàng cơ bản đối với các cửa hàng bán hàng kinh doanh. Bởi hóa đơn chính là thứ giúp bạn quản lý được hàng hóa được bán ra, đối với khách hàng đó là thứ dùng để giải quyết các vấn đề phát sinh sau mua.
Tạo lòng tin cho khách, thể hiện sự chuyên nghiệp
Một tờ hóa đơn có những thông tin, con số, câu chữ được sắp xếp chỉnh tề sẽ đem lại ấn tượng tốt cho khách hàng. Bạn đừng nghĩ rằng cửa hàng nhỏ của mình không cần quan tâm nhiều đến các tiểu tiết vì đánh giá của khách hàng không phân biệt quy mô kinh doanh.
Ngoài ra, với những thông tin trên hóa đơn, khách có thể đối chiếu, kiểm tra ngay tại chỗ giúp hạn chế xảy ra tình trạng tranh chấp khi thanh toán.
Nhân viên không thể gian lận
Tại các cửa hàng bán lẻ xảy ra các tình trạng khách hàng khiếu nại khi sản phẩm không đúng giá hay thất thoát sản phẩm. Nếu chủ shop có nghi ngờ thì cũng không có chứng cứ để chứng minh nhân viên gian lận cho nên phải chịu mất tiền oan.
Nhưng khi có thiết bị hỗ trợ như máy in hóa đơn, mọi thông tin sẽ được khai rõ ràng, sẽ không còn tình trạng lợi dụng sơ hở để gian lận nữa. Ngoài ra, mọi thông tin giao dịch còn được ghi lại giúp chủ shop việc đối chiếu kiểm tra dễ dàng.
Hiện nay có 2 loại máy in hóa đơn phổ biến là máy in hóa đơn khổ giấy 58 mm (k58) và máy in hóa đơn khổ giấy 80 mm (k80). Một số cửa hàng cũng dùng máy in giấy loại thông thường để in hóa đơn, tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều chi phí hơn.
5. Ngăn/ két đựng tiền
Ngăn đựng tiền ( hay khay đựng tiền ) chức năng chính là đựng tiền mua sản phẩm của khách hàng. Khi thực hiện thanh toán, nhân viên sẽ nhận và trả tiền thừa cho khách hàng. Thao tác này sẽ trở nên nhanh chóng khi sử dụng khay đựng tiền chuyên dụng, phân loại các loại tiền, giảm sai sót khi nhận hoặc trả tiền thừa cho khách hàng.
Dễ dàng tích hợp phần mềm quản lý bán hàng
Các cửa hàng bán lẻ không sử dụng phần mềm quản lý kết nối với khay đựng tiền phần lớn sẽ xảy ra trường hợp số tiền thu về cuối ngày không trùng khớp với doanh thu bán trong ngày do sai sót của nhân viên trong thu và trả tiền thừa hoặc thanh toán sót hóa đơn của khách hàng.
Chính vì vậy khi bạn đồng bộ hóa tất cả thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy in và quét mã, ngăn đựng tiền bằng phần mềm quản lý bán hàng sẽ tạo ra một quy trình thanh toán hoàn toàn khép kín, quản lý chặt chẽ thanh toán và hành động của nhân viên.
6. Phần mềm bán hàng HiVi 2S pro
Với việc sử dụng phần mềm thì mọi thông tin từ sản phẩm đến thông tin khách hàng đều được lưu trữ trên phần mềm. Các giao dịch được lưu lại để tra cứu và thống kê dễ dàng.
HiVi đang cung cấp gói combo trọn bộ phần mềm bán hàng và thiết bị phần cứng với giá vô cùng ưu đãi, giúp bạn có thể bán hàng hàng ngay hôm nay.
Việc đầu tư thiết bị trên sẽ giúp chủ cửa hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi nhập hàng, kiểm hàng và bán hàng, đồng thời cũng thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Ngoài ra sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, một sản phẩm không thể thiếu khi bạn mở cửa hàng kinh doanh. Phần mềm quản lý bán hàng của HiVi hỗ trợ cho bạn về quản lý các mặt hàng, quản lý khách hàng, hay xuất nhập kho hợp lý.