CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM NHÌN CAO
Triển khai trên toàn quốc
Sản phẩm chính hãng
P. Kinh Doanh: 0243 73 73 076P. Kỹ Thuật: 0243 73 73 068
Mã QR là gì, ưu và nhược điểm của mã QR
Tác giảQuản trị viên

Bạn có thể đã thấy những mã đen / trắng hình vuông đó, được gọi là mã phản hồi nhanh (QR), trên bảng hiệu, ứng dụng dành cho thiết bị di động và thậm chí bên cạnh thẻ giá trên kệ tại các nhà bán lẻ lớn hơn. Các mã là một cách nhanh chóng để đưa thông tin đến khách hàng của bạn.

 

Ưu và nhược điểm của mã QR

Mã QR có nhiều lợi ích, nhưng trước khi quyết định xem chúng có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không, hãy hiểu rõ những bất lợi của chúng.

Bạn có thể đã thấy những mã đen / trắng hình vuông đó, được gọi là mã phản hồi nhanh (QR), trên bảng hiệu, ứng dụng dành cho thiết bị di động và thậm chí bên cạnh thẻ giá trên kệ tại các nhà bán lẻ lớn hơn. Các mã là một cách nhanh chóng để đưa thông tin đến khách hàng của bạn.

Mặc dù chiến lược này có thể mang lại hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu ưu, nhược điểm và loại mã QR nào phù hợp nhất để hỗ trợ trước khi bạn đưa ra quyết định.

Định nghĩa, ứng dụng cũng như ưu và nhược điểm của mã QR

1. Mã QR là gì?

Mã phản hồi nhanh là một hình ảnh có thể quét được tương tự như mã vạch trên các mặt hàng bạn mua hàng ngày. Các biểu tượng được pixel hóa độc đáo này chứa nhiều loại dữ liệu khác nhau và có thể liên kết đến các trang web, ứng dụng, danh thiếp kỹ thuật số hoặc phiếu giảm giá di động. Chúng là một cách không tốn kém và nhanh chóng để mời tham gia hoặc chia sẻ thông tin.

Việc sử dụng mã QR đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua khi sự phụ thuộc vào thiết bị di động ngày càng tăng. Tuy nhiên, đại dịch đã đưa mã QR vào cuộc sống hàng ngày khi các nhà hàng, quán bar và các nhà cung cấp dịch vụ khác chuyển sang phương thức không tiếp xúc.

2. Mã QR được sử dụng như thế nào?

Mã QR được thiết kế để cung cấp thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chúng có thể được quét bằng điện thoại di động của người dùng, thông qua camera tích hợp hoặc ứng dụng quét QR. Chúng nhằm thúc đẩy sự tham gia và tương tác với khách hàng tiềm năng.

Điều hướng dễ dàng

Một cách chúng thường được sử dụng là đưa người dùng đến trang web hoặc trang đích của doanh nghiệp. Điều này dễ dàng hơn so với việc nhập URL và điều hướng một trang web. Đó là một cách tuyệt vời để đưa người dùng đến trang đăng ký hoặc một sản phẩm cụ thể. Sử dụng một URL duy nhất cho mã QR sẽ cho phép bạn thấy nó hiệu quả như thế nào.

Liên lạc

Mã QR cũng có thể được sử dụng để giao tiếp. Thay vì gửi email hoặc tin nhắn vào những thời điểm đã định, việc quét mã sẽ dẫn đến việc gửi liên lạc. QR code có thể được cung cấp trong bao bì sản phẩm để cung cấp các ưu đãi đặc biệt, quyền truy cập thông tin bảo hành hoặc hướng dẫn sử dụng. Chúng cũng có thể được sử dụng để liên hệ với dịch vụ khách hàng.

Ứng dụng di động

Tải xuống ứng dụng là một cách sử dụng phổ biến khác đối với mã QR, với Instagram và Angry Birds sử dụng chúng. Thay vì tìm kiếm trong App Store, quét mã sẽ bắt đầu tải xuống.

Spotify đã sử dụng mã QR để cho phép người dùng chia sẻ bài hát dễ dàng và Snapchat đã cung cấp chúng để cho phép mọi người kết nối dễ dàng. Sử dụng mã QR như một phần của chiến lược tiếp thị trên thiết bị di động là một cách đơn giản để tăng mức độ tương tác.

Giảm giá và khuyến mãi

Giảm giá và khuyến mãi là những cách sử dụng mã QR phổ biến và được biết đến nhiều nhất. Một trong những cách đơn giản nhất để làm điều này là cung cấp mã QR hoạt động như phiếu giảm giá trong quảng cáo in. Chúng cũng có thể được hiển thị trên quảng cáo truyền hình, khuyến khích người xem cầm điện thoại trực tiếp lên màn hình để tương tác.

Đánh giá trực tuyến

Mã QR cũng là một cách dễ dàng để đưa các đánh giá trực tuyến tích cực vào hoạt động mua sắm tại cửa hàng. Theo Trustpilot, 89% khách hàng đọc các bài đánh giá trước khi mua hàng trực tuyến. Cho phép khách hàng dễ dàng kiểm tra các bài đánh giá về một mặt hàng trong cửa hàng có thể khuyến khích họ mua mặt hàng đó thay vì về nhà để nghiên cứu và xem xét nó trước.

Điều này cũng có thể được sử dụng để cung cấp thông tin về sản phẩm giúp đưa ra quyết định mua hàng.

3. Ưu và nhược điểm của mã QR

Ưu điểm của mã QR

Chúng có thể giữ cho chi phí tiếp thị in của bạn thấp

Không gian là không hề rẻ khi bạn đầu tư vào các tài liệu tiếp thị được in như tài liệu quảng cáo, catalogue, quảng cáo và biển báo. Mã QR là một phương tiện đơn giản để hướng khán giả đến nhiều thông tin hơn về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi trong khi đảm bảo bạn không lãng phí không gian in có giá trị cho các chi tiết không cần thiết.

Vì mã QR hướng người dùng đến một chương trình khuyến mại trực tuyến, bạn có thể cập nhật hình ảnh, giá cả và thông tin chi tiết về sản phẩm và với rất ít đầu tư sáng tạo. Điều này cho phép các thương hiệu giữ cho nội dung của họ luôn mới mẻ mà không cần phải liên tục cập nhật mã của họ, đảm bảo mọi hoạt động tiếp thị trước đó cũng vẫn phù hợp.

Bạn có thể theo dõi phản ứng của khách một cách dễ dàng

Theo kịp các phân tích chiến dịch là điều quan trọng đối với bất kỳ chiến lược marketing online nào. Bạn có thể gán và theo dõi bất kỳ số lượng mã QR nào dựa trên các mục tiêu cụ thể của mình (và có rất nhiều công cụ trực tuyến cho phép bạn làm như vậy miễn phí).

Chúng có lợi cho điện thoại thông minh

Người Việt trung bình dành khoảng năm giờ mỗi ngày trên điện thoại thông minh của họ và chỉ 5% thời gian đó được dành để nói chuyện trên điện thoại. Mã QR rất có lợi cho người dùng di động, những người đã quen với việc sử dụng điện thoại thông minh của họ để thỏa mãn tức thì. Mã QR là để dành cho các thiết bị điện thoại. Bạn hầu như không cần đến các loại máy đọc mã vạch cầm tay để quét trên điện thoại nữa.

Bằng cách chụp ảnh mã QR bằng thiết bị di động của họ, người tiêu dùng có thể nhanh chóng tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không cần phải cố gắng kết nối trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc thậm chí nhớ tên doanh nghiệp của bạn.

3.2. Nhược điểm của mã QR

Chúng có thể không cung cấp trải nghiệm khách hàng đơn giản nhất

Mã QR ban đầu được thiết kế dưới dạng một phím tắt: Khách hàng chụp ảnh mã QR bằng thiết bị di động, về mặt lý thuyết sẽ đưa họ trực tiếp đến thông tin chi tiết và có liên quan. Tuy nhiên, mã QR đòi hỏi một rào cản mà các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng chúng đã tính đến trước khi chúng mang lại lợi ích vốn có.

Chủ doanh nghiệp cần bao gồm lý do đằng sau mã QR

Mã QR được cho là để thưởng cho người dùng ngoài những gì họ có thể tìm thấy trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc trực tuyến, có thể liên quan đến một khoản đầu tư tiếp thị bổ sung. Nếu bạn không có thời gian hoặc ngân sách để phát triển các trang web nhỏ và quảng cáo dành riêng cho đối tượng QR của mình, bạn có thể khiến họ thất vọng.

Giao tiếp hai chiều có thể có lợi hơn

​Khi công nghệ di động trên mạng xã hội phát triển, có thể có nhiều phương pháp đơn giản hơn (dành cho chủ doanh nghiệp và khách hàng) để truyền đạt cùng một loại thông tin mà mã QR sẽ hướng đến.

Điều này có thể là bằng một URL ngắn, ứng dụng gốc hoặc thẻ bắt đầu bằng # trên mạng xã hội. Ngoài ra, các phương tiện giao tiếp hai chiều (như phương tiện truyền thông) mang lại lợi ích bổ sung là kết nối khách hàng và có khả năng tiếp xúc nhiều hơn thông qua chia sẻ mạng xã hội.

Mặc dù mã QR từng cung cấp một phương tiện để nói nhiều hơn với ít chữ hơn, nhưng công nghệ di động đã phát triển đến mức giá trị của chiến thuật này không còn như trước đây nữa. Mặc dù mã QR vẫn có chỗ đứng trong thế giới tiếp thị doanh nghiệp nhỏ, hãy cân nhắc chiến thuật này so với các phương pháp hiệu quả về chi phí khác trước khi giả định rằng mã QR sẽ mang lại kết quả tối ưu.

0 / 5 (0Bình chọn)